Ads 720 x 90

Ads 720 x 90

Kẻ khóc, người cười khi đấu giá cổ phần

Đăng nhận xét

Trong khi các công ty tư nhân có thể hút hàng trăm triệu USD từ chào bán cổ phần thì đa dạng tập đoàn Nhà nước vẫn trầy trật thoái vốn.

Cuối tháng 11, FinanceAsia đã tậu thương vụ bán cổ phần tại Vincom Retail (mã CK: VRE) là “giao dịch đầu tư vốn cổ phần tư nhân thành công nhất châu Á Thái Bình Dương” trong năm 2017, có giá trị giao dịch đạt mức kỷ lục 741 triệu USD. Thương vụ này được thực hiện thông qua việc chào bán 21,8% cổ phần VRE từ những cổ đông hiện hữu của siêu thị dưới hình thức dựng sổ. Đây cũng là lần đầu tiên cổ phiếu trang bị cấp của 1 nhà hàng Việt Nam được chào bán theo tiêu chuẩn 144A - chuẩn mực chào bán khắt khe cho những nhà đâu tư QIBs của Mỹ.

Thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) của HDBank gần đây cũng ghi nhận là thương vụ với giá trị to trang bị 2 trong lịch sử hệ thống ngân hàng có số tiền huy động được đạt 300 triệu USD, chỉ sau quy mô 463 triệu USD của Vietcombank năm 2007. VPBank, cuối tháng 8, cũng mang phiên chào sàn có hơn 58 triệu cổ phiếu được trao tay.

Tuy nhiên, trái mang những thương vụ đấu giá cổ phần thành công, thị trường cũng chứng kiến không ít ví như "bom tấn" đã phát triển thành "bom xịt" với nhiều tổng công ty to.

Hơn 311 triệu cổ phần của Becamex được đưa ra đấu giá cuối tháng 11 nhưng khối lượng bán thành công chỉ sắp 19 triệu đơn vị, tương đương hơn 6%. Hay như phiên đấu giá cổ phần của doanh nghiệp mẹ Tổng siêu thị Sông Đà vừa qua. Tổng nhà hàng này thực hiện IPO sắp 220 triệu cổ phần nhưng khối lượng đăng ký chỉ đạt hơn 800.000 đơn vị.

có rộng rãi lý do để giải thích cho thực trạng này. Theo một số chuyên gia, ngoại trừ lý do về tính hấp dẫn mang riêng từng công ty, sự xuất hiện của rộng rãi cái tên mới tạo ra một thị trường hàng hóa to hơn.

"Khi thị trường có nhiều sự lựa tậu hấp dẫn hơn, sự phân hóa sẽ diễn ra rõ rệt. Sẽ mang các khoản đầu tư được săn đón, nhưng cũng với những khoản đầu tư không được để mắt tới", một chuyên gia đánh giá.

Như giả dụ Becamex, theo đánh giá của 1 số chuyên gia phân tích, trong số các mảng hoạt động của tổng doanh nghiệp này thì điểm sáng hiếm hoi là hạ tầng khu công nghiệp. Liên doanh VSIP mà Becamex sở hữu 49% vốn góp là một trong các nhà vững mạnh đứng đầu hiện tại và đóng góp số đông vào lợi nhuận của tổng công ty. Tuy nhiên, mảng kinh doanh bất động sản - chiếm đa số trong cơ cấu tổng tài sản, lại ở chiều hướng ngược lại.

Dự án lớn nhất mà Becamex thực hiện là Thành phố mới Bình Dương nằm trong khu liên hợp Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ Bình Dương sở hữu tổng dung tích 1.000 ha. Từng được kỳ vọng sẽ thu hút được 400.000 người, tuy nhiên dự án sở hữu quy mô gần 10 tỷ USD đang phát triển thành gánh nặng tài chính cho Becamex. Đây cũng là vấn đề chính làm cho phổ biến nhà đầu tư e ngại sở hữu giá tiền 31.000 đồng cho mỗi cổ phần được Becamex đưa ra.

có Tổng siêu thị Sông Đà, hiệu quả buôn bán phải chăng và cơ cấu tài chính mất cân đối là những chi tiết khiến giảm sức hấp dẫn trong phiên IPO vừa rồi. Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của đơn vị này, hệ số nợ bắt buộc trả trên vốn điều lệ, dù giảm so có những năm trước, nhưng vẫn lên đến 6,6 lần. Tổng vốn vay và nợ thuê tài chính đạt gần 6.850 tỷ đồng, chiếm 55% tổng nợ cần trả.

Trong khi ấy, hiệu quả marketing của đơn vị này không thực sự cao. Hệ số lợi nhuận trên doanh thu trong 3 năm sắp nhất chỉ đạt 1-6%. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ này chỉ còn 2%.

Ở chiều hướng ngược lại, sự khởi sắc của thị trường chứng khoán và xu thế trở lại của khối ngoại đang trở nên "thiên thời" cho rộng rãi công ty tư nhân thực hiện bán cổ phần - các khoản đầu tư được đánh giá là hấp dẫn hơn.

Vincom Retail hiện là nhà vững mạnh, với và vận hành trung tâm thương mại bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Năm 2017, siêu thị đặt chỉ tiêu doanh thu thuần hơn 4.600 tỷ đồng, mang lợi nhuận sau thuế đạt 2.133 tỷ đồng. Năm 2018, Vincom Retail đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 75% và 55%. So có một số loại tên trong ngành, đơn vị này tỏ ra nổi trội hơn về quy mô, thị phần và kết quả hoạt động.

Sự trở lại của nhóm "cổ phiếu vua" trong các tháng đầu năm 2017 cũng tạo sức hấp dẫn cho những ngân hàng đặt mục tiêu huy động vốn ngoại và lên sàn niêm yết cuối năm. Thực tế cả HDBank và VPBank đều chào bán thành công với khối lượng đăng ký vượt ra số cổ phần chào bán.

Thực trạng phân hóa trong đấu giá cổ phần đang mở ra cả cơ hội và thách thức có đa dạng nhà hàng. 1 Mặt những nhà hàng mang thể tận dụng cơ hội này để huy động vốn, đặc biệt là loại vốn từ những nhà đầu tư nước bên cạnh lúc niềm tin vào thị trường Việt Nam đang nâng cao cao. Tuy nhiên, điều này cũng là thách thức lúc sở hữu thị trường sở hữu nhiều "món hàng" hấp dẫn hơn và cuộc chơi sẽ không dành cho hầu hết.

Related Posts

There is no other posts in this category.

Đăng nhận xét

Subscribe Our Newsletter