Ads 720 x 90

Ads 720 x 90

Nhà băng Việt mang thể xác thực khách hàng bằng vân tay, ảnh selfie

Đăng nhận xét

Dữ liệu về vân tay, ảnh chân dung... Của 90 triệu dân sẽ được ngành công an thu thập xong vào cuối năm 2019 nhưng nên sửa Luật để chia sẻ cho những ngân hàng.

Bản chất của một ngân hàng số là ko mang chi nhánh, quầy giao dịch phải ko thể yêu cầu khách đến trình diện tận nơi sở hữu các hồ sơ chứng từ vật lý. Vì vậy, chia sẻ tại buổi hội thảo về Hành lang pháp lý cho ngân hàng số gần đây, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết, vướng mắc lớn nhất của ngân hàng số hiện nay chính là ở khâu nhận diện người dùng.

"Chúng tôi mong 1 người mua lúc tới ngân hàng số sẽ không còn giao dịch viên nữa, ở đó chỉ có thứ cho phép nhận dạng khuôn mặt, vân tay. Dữ liệu sẽ được gửi sang cơ sở dữ liệu quốc gia của Bộ Công an, từ đó lập tức mang kết quả trả về cho biết quý khách là ai", ông Dũng nhắc.

Chia sẻ tại hội thảo này, ông Trần Hồng Phú - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Đăng ký Quản lý cư trú và Dữ liệu quốc gia về dân cư (C72, Bộ Công An) cho biết, việc này là hoàn toàn có thể khiến cho được, nhưng buộc phải sửa đổi về Luật.

Thực tế, Bộ Công an đang được Chính phủ giao xây dựng 2 cơ sở dữ liệu quốc gia và nên hoàn thành trước 1/1/2020. Một là dữ liệu dân cư có 15 trường thông tin cơ bản của 90 triệu dân, dữ liệu này mang thể dùng chung cho hầu hết các Bộ, ngành, cơ quan quản lý Nhà nước, khắc phục tình trạng người dân buộc phải với phổ biến giấy tờ lúc khiến cho những thủ tục.

Hai là cơ sở dữ liệu căn cước công dân, bổ sung thêm 1 số trường thông tin của 90 triệu dân như vân tay, ảnh chân dung... "Cơ sở dữ liệu này có thể đáp ứng cho nhu cầu của ngành ngân hàng trong lĩnh vực số hoá. Tuy nhiên, theo quy định hiện tại, nó lại là dữ liệu chuyên ngành, chỉ được dùng trong ngành công an. Vì thế, muốn sử dụng chung cần buộc phải sửa đổi Luật và sở hữu thể phải thu thập nhiều thông tin hơn cho những dịch vụ ngân hàng số", ông Trần Hồng Phú cho biết.

rộng rãi nước trên thế giới đã tiêu dùng sinh trắc học để áp dụng cho thanh toán điện tử cũng như Chính phủ điện tử thành công, trong đấy mang Ấn Độ. Suốt 8 năm qua, nước này đã xây dựng 1 cơ sở dữ liệu quốc gia, ấn định cho mỗi người 1 mã riêng gồm 12 số. Mã này có tên Aadhaar, đựng cả những dữ liệu sinh trắc học như vân tay và mống mắt. Đến nay, hơn 1,1 tỷ người tại Ấn Độ đã sở hữu mã này, trên tổng số một,3 tỷ dân. Việc xác minh danh tính bắt buộc cho rất nhiều hoạt động, từ đăng ký thuê bao điện thoại, tậu vé tàu đến nhận cơm trưa miễn phí tại trường.

Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam thì lại dẫn một ví dụ khác là Hàn Quốc với trường hợp xác thực quý khách của ngân hàng số Kakao Bank. Nếu chưa mang sẵn tài khoản, Kakao Bank sẽ chuyển khoản một số tiền cực kỳ nhỏ, 1 won, đến tài khoản do người mua chế tạo sở hữu nội dung chuyển tiền là mã xác nhận. Mã này được quý khách nhập vào ứng dụng để hoàn tất quy trình định danh. Còn giả dụ chưa từng mở tài khoản tại bất kỳ ngân hàng nào ở Hàn Quốc, các bạn có thể gọi video sở hữu nhân viên của Kakao Bank sau khi gửi bản sao của thẻ định danh qua email hoặc qua ứng dụng để hoàn tất quá trình định danh.

"Trung bình, người dùng mất từ 3 tới 7 phút để mở một tài khoản tại Kakao Bank và khoảng 60 giây cho một khoản vay 2.600 USD. Tháng trước tiên ra mắt, ngân hàng này đã lôi kéo 3 triệu các bạn, mang lượng tiền gửi lên tới 2.000 tỷ won (tương ứng mang một,78 tỷ USD) và cho vay đến một.800 tỷ won", bà Dương thông tin.

Cũng tại hội thảo, ông Đặng Đức Huy, Phó giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ, SCB cho biết, sẽ siêu hiệu quả trường hợp những ngân hàng được kết nối trực tiếp có những trung tâm dữ liệu về căn cước công dân của Chính phủ, xác thực chữ ký điện tử hoặc so sánh những thông tin sinh trắc học của quý khách. "Luật Giao dịch điện tử đã được Chính phủ ban hành. Tuy nhiên các quy định về chữ ký số, chứng từ điện tử, tính pháp lý khi xảy ra tranh chấp chưa được quy định. Bởi thế để làm điều này đòi hỏi Chính phủ cần đồng nhất từ nền tảng hạ tầng đến vấn đề pháp lý, khiến thế nào để chứng từ điện tử, chữ ký điện tử được công nhận và được pháp luật bảo vệ quyền và tiện lợi cho khách hàng", ông Huy nhắc.

Việc xác thực điện tử có các bạn, theo lãnh đạo các ngân hàng, an toàn và thuận lợi hơn so mang phương thức xác thực tại quầy truyền thống bởi phổ biến nếu các giao dịch viên buộc phải đối mặt mang các CMND fake, bóc ảnh cũ dán ảnh mới.

Dữ liệu được chia sẻ là mong muốn của toàn bộ ngân hàng lúc triển khai số hoá. Không tính muốn kết nối có dữ liệu dân cư, căn cước của ngành công an, theo ông Phạm Hoàng Hải - Tổng giám đốc HSBC, nên mang sự kết nối chia sẻ giữa hệ thống ngân hàng mang trung tâm dữ liệu của SCIC. "Ngân hàng số là lúc một cá nhân tới phòng giao dịch, chỉ mất 3' để toàn hệ thống định dạng các bạn đó là ai", ông Hải đề cập.

Related Posts

There is no other posts in this category.

Đăng nhận xét

Subscribe Our Newsletter