Ads 720 x 90

Ads 720 x 90

Giá cổ phiếu Sabeco cao nhất thị trường

Đăng nhận xét

Cổ phiếu SAB đã vượt mốc 300.000 đồng, trở nên cổ phiếu sở hữu thị giá cao nhất thị trường chứng khoán.

cần mất hơn 10 năm nói từ công đoạn đỉnh cao năm 2007, thị trường chứng khoán Việt Nam mới lần đầu ghi nhận một cổ phiếu sở hữu thị giá vượt trên 300.000 đồng.

Tính tới phiên giao dịch sắp nhất, mỗi cổ phiếu SAB của Tổng nhà hàng Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã CK: SAB) được trao tay ở mức gần 320.000 đồng. Tương đương với vốn hóa thị trường của doanh nghiệp đã vượt mốc 200.000 tỷ.

Dù lên sàn được gần một năm, tuy nhiên đà tăng của cổ phiếu Sabeco chỉ mới đột biến trong quá trình từ cuối tháng 7 tới nay, cộng sở hữu các thông tin về việc thoái vốn Nhà nước. Sự hấp dẫn của nhà hàng phân phối bia có thị đông đảo nhất cả nước khiến cho nhà đầu tư trên thị trường kỳ vọng vào một thương vụ thoái vốn thành công, cùng sự xuất hiện của các đại gia ngoại.

Cổ phiếu SAB của Sabeco được niêm yết trên sàn HoSE từ cuối năm 2016 với giá tham chiếu trong phiên giao dịch thứ nhất là 110.000 đồng, tương ứng mức giá điều chỉnh là 108.350 đồng. Tuy nhiên chỉ sau hơn 1 năm, cổ phiếu này đã tăng sắp 3 lần.

Bắt đầu từ cuối tháng 7, bộ đôi cổ phiếu ngành bia đã "nổi sóng" khi Bộ Công Thương yêu cầu 2 đơn vị này trình phương án thoái vốn Nhà nước ngay trong tháng và dự kiến sẽ được thực hiện trong năm nay. Trong báo cáo mới được Ban chỉ đạo Đổi mới và vững mạnh công ty đưa ra, việc thoái vốn hiện đã được "chốt" được ở phía Sabeco, khi Bộ Công Thương dự kiến sẽ bán 53,59%. Sau thoái vốn, tỷ lệ với của Nhà nước tại công ty này sẽ giảm về 36%.

Dù thuộc nhóm ngừng tỷ lệ với nước ko kể ở mức 49%, nhưng tỷ lệ thoái vốn cao đưa Sabeco trở nên 1 trong những thương vụ được kỳ vọng nhất trong năm nay và năm sau. Nhà đầu tư hy vọng vào việc những tập đoàn to nước ngoại trừ sẽ không tiếc tiền để thâu tóm doanh nghiệp bia giữ thị số đông nhất của Việt Nam.

Ngành bia Việt Nam hiện do 4 công ty lớn thống lĩnh, gồm: Habeco (Hanoi Brewery), Hue Brewery (do Carlsberg mang 100% vốn), Sabeco (Saigon Brewery) và Heineken NV. Tổng cùng 4 công ty trên theo ước tính nắm 90% sản lượng bia bán ra. Trong ấy Sabeco là siêu thị giữ thị đa số nhất.

Theo dữ liệu của Euromonitor, Sabeco hiện giữ thị phần gần 41% và tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu nhờ sự phát triển mạnh ở phổ biến phân khúc sản phẩm. Khác sở hữu Habeco tại thị trường phía Bắc đang đánh mất dần thị trường, thì Sabeco đang vươn lên mạnh mẽ và phát triển thành đối trọng to nhất cho các đối thủ nước ko kể như Heineken hay Carlsberg.

Tuy nhiên sau thời gian tăng giá liên tục, các công ty chứng khoán và nhà đầu tư đã bắt đầu tỏ ra nghi ngại khi định giá của Sabeco sở hữu phần quá cao.

Trả lời phỏng vấn của Bloomberg, Chủ tịch và giám đốc điều hành của Asahi, Akiyoshi Koji cho rằng "định giá của Sabeco quá cao và giá cổ phiếu ko giảm xuống". Nhà hàng chứng khoán TP HCM (HSC) trong báo cáo mới công bố cũng đánh giá, "nhiều công ty nước không tính như Heineken, Kirin và Thai Bev sở hữu vẻ sử dụng rộng rãi mặc dù giá bán vẫn là vấn đề".

Theo đơn vị này, mức định giá của Sabeco đang "đắt theo bất kỳ bí quyết định giá nào". Cổ phiếu những doanh nghiệp bia trong khu vực hiện giao dịch sở hữu P/E dự phóng 2018 là 22,5 lần, trong lúc ở giá tiền ngày nay , cổ phiếu SAB mang P/E dự phóng là 47 lần. Mức định giá này từ thị trường cũng cao hơn toàn bộ so con số 16 lần của Asahi, 21 lần đối mang Carlsberg và 20 lần đối sở hữu Heineken.

Tuy nhưng , những lợi thế của Sabeco và vị thế của siêu thị này tại 1 trong các thị trường tiêu thụ bia vững mạnh cao nhất thế giới, sẽ là động lực cho những đại gia ngoại dốc hầu bao.

"Sabeco là 1 tài sản phải chăng và hiện tại ko còn đa dạng tài sản tương tự. Mức định giá cao hơn bình quân các siêu thị cùng ngành trong khu vực là hợp lý đối với nhà đầu tư chiến lược", báo cáo của HSC viết. Tuy nhiên đơn này này cũng nhấn mạnh rằng liệu nhà đầu tư chiến lược với chấp nhận mua Sabeco ở chi phí thị trường hiện tại hay không lại là vấn đề khác.

Related Posts

There is no other posts in this category.

Đăng nhận xét

Subscribe Our Newsletter